Hội Cựu Chiến binh phường Tam Quan Nam làm tốt mô hình dân vận khéo "Vẹn tình đồng đội"
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Cựu Chiến binh phường Tam Quan Nam làm tốt mô hình dân vận khéo "Vẹn tình đồng đội"

        Trãi qua hơn 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Hội CCB phường Tam Quan Nam đã qua 7 lần Đại hội từ 38 hội viên, đến nay đã có 387 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội và 24 phân hội; trong đó có 229 hội viên đã trãi qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, 158 hội viên tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế. Trong công cuộc kháng chiến và bảo vệ đất nước đã để lại 186 hội viên là thương, bệnh binh, có 34 đồng chí được hưởng chế độ hưu trí, hội viên nữ chiếm 17,6%, Đảng viên chiếm 20%. Hiện nay phần lớn hội viên lớn tuổi, ảnh hưởng di chứng của chiến tranh và đã từ trần 85 đồng chí.

Hội tập trung xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB lần thứ 7, đặc biệt là công tác chính trị, tư tưởng, phát huy truyền thống đoàn kết, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của từng hội viên, thường xuyên cũng cố, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Từ đó đã tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, được nhân dân quí mến. Các phong trào địa phương CCB luôn là nòng cốt, dẫn đầu trong mọi lĩnh vực công tác, hàng năm được lãnh đạo các cấp tin tưởng và đánh giá cao, nhân dân quý mến, mãi xứng đáng với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

Trong công tác xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, thường trực hội đã làm việc với cấp ủy, chính quyền từng khu phố để thống nhất lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng, nhất là 3 chi hội có nhiều hội viên làm nghề biển được bố trí theo ngày âm lịch cho phù hợp. Từ đó thường trực hội được dự sinh hoạt đầy đủ 7/7 chi hội trong tháng. Được lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tình cảm và hoạt động của từng chi hội để chỉ đạo sát với đặc điểm tình hình của từng khu phố.

Xuất phát từ tình hình kinh tế, đời sống nói chung và với trách nhiệm và tình cảm đồng đội trong hội viên CCB phường Tam Quan Nam. Ban chấp hành đồng thuận tham mưu và được sự thống nhất của Hội CCB Thị xã, BCH Đảng bộ phường  tạo điều kiện cho Hội xây dựng Kế hoạch số 08/KH-CCB, ngày 20/07/2018 về việc triển khai thực hiện mô hình “Vẹn tình đồng đội”. nhằm thực hiện tốt nghĩa tình đồng chí và giáo dục truyền thống gắn kết tình bạn chiến đấu của thế hệ đi trước cho thế hệ mai sau. Thể hiện sự trang nghiêm trước lá quân kỳ Quyết thắng. Hội được sự giúp đở của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các mạnh thường quân, tiến hành làm xe tang bằng kính, nhà bảo quản xe và dụng cụ phục vụ tang lễ với tổng trị giá 80 triệu đồng; trong đó hội viên đóng góp 35 triệu đồng, với sự giúp sức của Mặt trận, các hội đoàn thể; nhất là Hội Người cao tuổi giành ưu tiên cho CCB hợp đồng dịch vụ để phục vụ cho CCB khi từ trần. Hội có quy chế trong phục vụ tang lễ, sử dụng phí dịch vụ phục vụ cho hội viên từ trần giúp gia đình đỡ tốn kém cho lễ tang như trước đây, vừa là tình cảm và trách nhiệm, vừa giảm được những thủ tục không còn phù hợp với nếp sống mới, hạn chế và giảm hẳn việc rãi vàng mã dọc đường.

Công tác tổ chức cho lễ tang Hội có quy định cụ thể cho từng công việc, trước tiên Hội phối hợp với gia đình thông báo tin buồn trên hệ thống đài truyền thanh của phường, từ đó BCH, hội viên đều nắm được thông tin, thời gian, tất cả đều mặc trang phục CCB đến dự và tiễn đưa đồng đội về nơi an nghỉ cuối cùng đã trở thành nề nếp. Chi hội làm công tác tổ chức, thường trực Hội làm lễ truy điệu, sử dựng nhạc hồn tử sĩ, đội tiêu binh phục vụ cho đến khi mai táng xong. Công tác phối hợp chặt chẽ giữa CCB và cơ quan quân sự phường tổ chức tập huấn cho dân quân thường trực cách thức phủ và thu quân kỳ đúng theo nghi thức. Đối với CCB từ trần là người có công đều được Đại biểu Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMT và các hội đoàn thể phường đến dự.

Việc tổ chức lễ tang cho CCB từ trần đã thể hiện sự tôn nghiêm, kính trọng trong gia đình và bà con nhân dân, không những phục vụ trong địa phương, Hội còn giúp các xã, phường khác 21 lượt do gia đình và địa phương bạn yêu cầu, tác động rất lớn đến tâm tư tình cảm của hội viên. Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình đã kết nạp được 44 hội viên, đạt tỉ lệ 98,2%.

Về phát triển kinh tế, BCH đã chọn 3 đồng chí có đủ tâm, đủ tầm để làm tổ trưởng tổ TK&VV, vận động giúp đở cho hội viên khó khăn có nguồn vốn sản xuất phát triển kinh tế, phối hợp đưa nhiều hội viên đi tập huấn các lớp nông, ngư nghiệp, học tập những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tính từ đầu nhiệm kỳ nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội cho Hội CCB là 2.622.000.000 đồng cho đến nay nguồn dư nợ của Hội lên đến 5.146.000.000 đồng / 121 hộ vay. Ngoài nguồn vốn vay, Hội phát động thi đua xây dựng quỹ “Tình đồng đội” với tổng số tiền hiện nay là 605.221.000đ/387 hv (bình quân 1.563.000đ/1 HV). (Vượt 171% so với chỉ tiêu Hội CCB thị xã giao 800.000 đ/HV)  Từng chi hội bàn bạc để thống nhất ưu tiên cho những gia đình hội viên còn khó khăn mượn vốn sản xuất từ 15 đến 20 triệu đồng/ hộ, vốn được quay vòng hàng năm cho các hộ khác sau khi được tập thể bình xét. Ngoài ra hàng năm từ các dịp lễ, tết đặt biệt ngày 27/7 Hội CCB phường đều quan tâm phối hợp vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cơ quan ủng hộ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các món quà tuy không lớn nhưng cũng thể hiện được tình cảm sẽ chia, ấm lòng đồng đội, cùng cả nước chung ta phòng chống dịch Covid19 Hội CCB phối hợp phát 500 khẩu trang miễn phí cho người dân, đồng thời tổ chức di thăm, tặng quà cho các đồng chí làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng chống dịch tại các chốt Đèo Bình Đê, Trường Xuân và Cảng cá Tam Quan. Chính vì thế tổ chức Hội CCB luôn được Đảng và nhân dân tin tưởng, đồng thời từ trách nhiệm và nghĩa tình đồng đội đã tác động lớn đến sự phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững trong cán bộ hội viên, Từ 7 hộ nghèo, nay không còn hộ CCB nào trong diện nghèo, hộ cận nghèo giảm 33,3% so với đầu nhiệm kỳ; nhất là gia đình CCB không còn nhà ở tạm bợ, đời sống kinh tế của cán bộ, hội viên CCB trong toàn phường được nâng lên rõ rệt.

Với những kết quả đạt được hàng năm Hội CCB phường Tam Quan Nam đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã được các cấp tặng nhiều bằng khen.

Nguồn tin: Hội Cựu Chiến binh phường Tam Quan Nam

 

                                           


Nguồn:UBND phường Tam Quan Nam Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết