VẠN CỬU LỢI TỔ CHỨC LỄ HỘI CẦU NGƯ NĂM 2024
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VẠN CỬU LỢI TỔ CHỨC LỄ HỘI CẦU NGƯ NĂM 2024

Sáng ngày 22/5/2024, (nhằm ngày 15 tháng 4 năm Giáp Thìn) tại Vạn Cửu Lợi, khu phố Cửu Lợi Đông, phường Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn) ngư dân địa phương tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2024. Đây là hoạt động văn hóa truyền thống phục vụ nhu cầu cho vạn nghề ngư dân ven biển thị xã Hoài Nhơn nói chung, phường Tam Quan Nam nói riêng.

Theo ông Trần Chiến, Vạn trưởng vạn Cửu Lợi cho biết, Vạn được xây dựng năm 1889, vạn tập hợp ngư dân 4 khu phố: Cửu Lợi Đông, Cửu Lợi Nam, Cửu Lợi Tây và Cửu Lợi Bắc. Vạn hiện có 152 tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ với trên 900 lao động sống bằng nghề biển với các ngành nghề: câu cá ngừ đại dương, câu mực, lưới vây,… Lễ hội cầu ngư được tổ chức vào ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm, đến nay đã gần 135 năm.

Dù trải qua nhiều thời kỳ và những thăng trầm lịch sử nhưng lễ hội cầu ngư của bà con nơi đây vẫn luôn được duy trì và đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh, truyền thống của người dân miền biển, là dịp để bà con ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với thần Nam Hải và cầu mong sự phù hộ độ trì để việc đánh bắt trên được may mắn, bình yên cho người và phương tiện sau mỗi chuyến ra khơi và trở về.

Lễ hội cầu ngư năm nay được tổ chức trang trọng, phần Lễ gồm: Lễ nghinh rước Thần Nam Hải từ ngoài biển vào lăng để nhập điện, cáo giỗ và cầu xin thần Nam Hải phù hộ ngư dân được bình yên thuận lợi trong vươn khơi bám biển và các nghi thức như: rước, tế, đọc chúc văn, chèo Bá trạo, biểu diễn trống hội, dâng hương. Phần Hội có nhiều nội dung trong đó đáng chú ý nhất là 3 đêm hát bội tại Lăng phục vụ người dân địa phương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề