Gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Mân, sinh năm 1983, thường trú tại khu phố Cửu Lợi Bắc, phường Tam Quan Nam là Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Yến Mân, Chi hội trưởng Chi hội Yến sào tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội yến sào tỉnh Bình Định thuộc Hiệp hội yến sào Việt Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hoài Nhơn và phường Tam Quan Nam.

Từ bỏ vị trí làm việc tốt nhất thời điểm năm 2009 ở một Tập đoàn kinh doanh lớn với thu nhập ổn định trở về quê khởi nghiệp nghề nuôi chim yến - một lĩnh vực mà trên thị trường đã phát triển nhiều sản phẩm có thương hiệu nhưng đối với anh Mân lựa chọn này đơn giản là một ngã rẽ mới do đam mê loài chim trời thôi thúc.

Anh Nguyễn Văn Mân, người thứ 4 từ bên phải sang

 

Năm 2007, Anh tốt nghiệp Đại học xây dựng TP Hồ Chí Minh, sau đó xin vào làm cho Tập đoàn Hoàn Cầu với công việc chuyên thiết kế xây dựng, lắp đặt thiết bị cho những nhà dụ yến ở các huyện ven biển phía Bắc tỉnh Bình Định. Những công trình dẫn dụ mà anh xây dựng khi đưa vào sử dụng đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn chim yến ngoài thiên nhiên kéo về làm tổ, sinh sản và chỉ sau một thời gian ngắn đã cho người nuôi những tổ yến giá trị mà không phải tốn kém chi phí nào khác. Ban đầu anh cũng không mấy quan tâm nhưng qua 2 năm gắn bó với công việc đã nung nấu trong anh một niềm đam mê với loài chim trời quý hiếm tiềm năng này. Sau thời gian cân nhắc, bàn bạc kỹ với người thân, cuối năm 2009, anh quyết định nghỉ việc, rẽ sang hành trình mới nuôi chim yến từ đó đến nay”.

Với chuyên môn xây dựng sẵn có cộng với kiến thức học hỏi về tập quán của loài chim này được tích lũy trong quãng thời gian làm việc cho tập đoàn, sau khi trở về quê, anh Mân tự tin đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà nuôi yến ở khu phố Cửu Lợi Nam và đây cũng là cơ sở nuôi yến đầu tiên trên địa bàn phường Tam Quan Nam, với đầy đủ trang thiết bị dụ yến, bảo vệ yến trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết. Nhờ lợi thế của vùng đất ven biển đảo khá lý tưởng cho sự hội tụ của chim yến nên chỉ  sau 1 năm nuôi, nhà yến của anh thu hút trên dưới 500 cặp yến về làm tổ cho anh khai thác vụ đầu tay gần 10kg yến thô.

Dù kết quả bước đầu đạt được khá ấn tượng nhưng vốn là người có tính cầu tiến, anh Mân không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về quy trình, công nghệ nuôi yến tốt nhất phục vụ việc nuôi yến trong nhà của mình, nhờ đó mà số lượng chim yến tăng lên theo cấp số nhân. Đến nay, nhà yến của anh đã có trên 5.000 cặp chim yến sinh sản. Thành công nhà nuôi yến đầu tiên, năm 2014, anh tiếp tục đầu tư 5 tỷ đồng xây thêm nhà yến số 2, quy mô 4 tầng nuôi tại khu phố Cửu Lợi Bắc hiện nhà yến số 2 đã có trên 1.000 cặp chim yến làm tổ. Cũng theo anh Mân, khi chim yến con trưởng thành, tự rời khỏi tổ tìm kiếm ăn thì mới bắt đầu khai thác (tổ không trứng) để yến tiếp tục xây lại tổ mới có vậy yến mới gắn bó, không rời đi nơi khác. Trung bình mỗi năm 2 cơ sở nuôi yến của anh cho khai thác từ 50- 60 kg yến thô.

Năm 2016, nhận thấy sản lượng yến thu hoạch khá tốt, anh Mân thành lập Công ty TNHH Yến sào Yến Mân chuyên sơ chế, cung cấp các loại tổ yến và sản phẩm từ yến. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, ngoài liên kết thu mua của các hộ nuôi yến trên địa bàn thị xã, anh còn đầu tư xây dựng 6 nhà nuôi yến ở Gia Lai để đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến cung ứng ổn định cho thị trường. Một tháng công ty xuất ra thị trường từ 20 đến 25 kg yến thành phẩm với nhiều mức giá khác nhau, ước tính mỗi năm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng.

Sản phẩm của Công ty TNHH Yến sào Yến Mân

tại Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt – Trung lần thứ 15 năm 2023

 

Hiện các sản phẩm của Công ty TNHH Yến sào Yến Mân đã có mặt tại gần 50 cửa hàng trong và ngoài tỉnh với nhiều sản phẩm đa dạng như tổ yến thô, yến tinh chế, yến rút lông định hình, yến chưng sẵn (các loại). Trong đó, sản phẩm yến sào tinh chế, yến rút lông Yến Mân được Công ty cổ phần chứng nhận GLOBALCERT cấp giấy chứng nhận đạt chất lượng TCVN ISO 22.000:2018 và 5 sản phẩm tinh chế từ yến được Hội đồng thẩm định thị xã Hoài Nhơn công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao.

Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh yến sào, anh Mân còn tích cực còn đảm nhiệm vai trò khảo sát, tư vấn thiết kế chuyển giao công nghệ xây dựng nhà nuôi yến cho 75 hộ dân trên địa bàn phường tạo cơ hội cho họ làm giàu chính đáng trên quê hương; giải quyết việc làm thường xuyên 9 lao động, thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng và 10 lao động thời vụ.

Anh Nguyễn Văn Mân được bầu làm

Chi hội trưởng Chi hội yến sào tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2023-2028

 

Năm 2023, anh Mân được bầu làm Chi hội trưởng chi hội yến sào tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội yến sào tỉnh Bình Định thuộc Hiệp hội yến sào Việt Nam. Năm 2024, anh Mân được bầu làm Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hoài Nhơn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Quan Nam.

Những năm qua, Công ty TNHH Yến sào Yến Mân luôn đồng hành cùng sự phát triển chung của phường nói riêng, thị xã nói chung, đặc biệt công ty còn tham gia tích cực chương trình tạo sản phẩm OCOP và các hoạt động an sinh xã hội của địa phương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề

Nội dung đang cập nhật...