"Ươm" lại cuộc đời
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Ươm" lại cuộc đời

Sinh năm 1994 trong một gia đình làm nghèo ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, chị Tôn Thị Lệ My theo bạn bè vào thành phố Hồ Chí Minh làm ăn, vì những phút giây bồng bột của tuổi trẻ, thiếu hiểu biết về pháp luật, chị đã tham gia mua bán trái phép chất ma túy; theo bản án của Tòa án nhân dân thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre năm 2018, chị bị kết án tù với thời gian 3 năm, tính từ ngày 01/01/2019.

Ân hận và nung nấu sớm được đoàn tụ với gia đình, trong thời gian chấp hành án, chị tích cực tham gia học nghề đan mây, tích cực lao động, cải tạo tốt và được mãn hạn tù trước 8 tháng (ngày 10/4/2021).

Quyết tâm làm lại cuộc đời sau 2 năm 3 tháng chấp hành án tù với vốn kiến thức nghề đan mây đã học được, tuy nhiên với một người vừa chấp hành xong bản án tù với sự tự ti, mặc cảm, điều kiện gia đình kinh tế khó khăn đã làm chị e dè, lo lắng; Chị nói: “Khi mới trở về, mình cũng mặc cảm lắm, vì bản thân từng phạm tội và bị ngồi tù, mình sợ những ánh mắt kỳ thị của mọi người, có lúc không biết phải bắt đầu cuộc sống mới từ đâu”. Nhưng trái ngược với những gì chị nghĩ, mọi người xung quanh, bà con, họ hàng, làng xóm không những không kỳ thị, xa lánh mà còn nhiệt tình giúp đỡ để chị có thể tái hòa nhập cộng đồng. Chị Võ Thị Vinh- Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Cửu Lợi Bắc cho hay: “Lúc đầu My mới trở về cô ấy còn mặc cảm, tự ti nên chị em trong khu phố đã đến chia sẻ, động viên để cô My tham gia vào các hoạt động của chi Hội”.

Được sự động viên, giúp đỡ của địa phương cộng với sức trẻ, sự quyết tâm và những kiến thức nghề đan mây đã học được khi chấp hành án, My nhận sợi mây nhựa từ An Nhơn rồi đan thành sản phẩm và gởi đi công ty sản xuất bàn ghế nhựa giả mây ở An Nhơn; Khởi đầu với nghề đan bàn ghế nhựa giả mây khá thuận lợi, mặt khác trong thời điểm lúc ấy nghề đan mây nhựa lại mới mẻ, ít người biết, cùng với đó nhận thấy phản hồi của khách hàng khá tốt, sản phẩm làm ra tỉ mỉ, chắc tay nên công ty cho My nhận với số lượng lớn để làm, My vay mượn tiền của người thân quyết định mua máy móc để mở rộng quy mô, mạnh dạn đứng ra nhận nguyên liệu từ công ty và phân phối lại cho chị em phụ nữ. Nghề đan bàn ghế nhựa giả mây dễ học, dễ làm cùng sự tận tình truyền dạy kinh nghiệm, đến nay “xưởng” nhỏ của My đã góp phần giải quyết cho 5-7 lao động nữ, họ vừa làm vừa có thể trông nôm nhà cửa, ngoài những giờ lo cơm nước cho gia đình, chăm sóc cho con, thời gian còn lại tập trung vào đan ghế, đan bàn tạo nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

 

Hình ảnh: My cùng chị em phụ nữ đang làm công việc

Qua khảo sát, thu nhập bình quân của các lao động khoảng trên 3 triệu đồng/tháng, người đan giỏi có thể đến 4-5 triệu đồng/tháng tùy theo mẫu mã của từng sản phẩm dễ hay khó và cũng tùy theo thời gian nhàn rỗi của lao động mà có thu nhập khác nhau. Thu nhập bình quân mỗi tháng của chị My là 4-5 triệu đồng. Giữa năm 2021, được Hội LHPN phường Tam Quan Nam hỗ trợ, chị tham gia cuộc thi khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, My xuất sắc vượt vượt qua các dự án và vinh dự vào tham gia vòng thi cấp vùng.

Hình ảnh: My nhận cúp tham gia cấp vùng cuộc thi khởi nghiệp

 

Chị Tôn Thị Lệ My không những biết vươn lên mặc cảm khắc phục khó khăn, chị còn hội viên tích cực của chi Hội phụ nữ Cửu Lợi Bắc, thường xuyên tham gia sinh hoạt định kỳ của chi hội phụ nữ, nhất là các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: hỗ trợ nấu ăn cho các chốt kiểm soát dịch, sàn lọc hay tiêm chủng cho bà con Nhân dân trên địa bàn phường.

Hình ảnh: My cùng hội viên phụ nữ hỗ trợ công tác tiêm chủng

Bà Nguyễn Thị Mỹ Quyên – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường TQN cho biết: với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” Hội LHPN Phường luôn nỗ lực hết sức, quan tâm, thăm hỏi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để My tái hòa nhập cộng đồng, để những người từng có quá khứ lầm lỗi trở thành công dân tốt, bên cạnh những cố gắng từ chính bản thân họ thì rất cần các cấp chính quyền tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời, mọi người xung quanh cũng cần dang rộng vòng tay, tha thứ những sai trái trước đây, đó chính là những yếu tố rất quan trọng giúp họ vững bước trên con đường hoàn lương”.

 

Bài viết: Hội LHPN phường Tam Quan Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết