Tổ chức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID

Trong các ngày từ ngày 15-17/7/2023, đoàn phường phối hợp công an phường tổ chức tuyên truyền hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại 03 khu phố Trung Hóa, Tăng Long 1 và Cửu Lợi Nam, qua buổi tuyên truyền hướng dẫn đã kích hoạt trên 210 tài khoản dịch vụ và ứng dụng VNeID cho bà con nhân dân.

VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động, nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống. Ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. VNeID tích hợp tất cả những giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số và đây là tính năng quan trọng nhất. Từ đó, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm đi các giấy tờ phải mang theo. Tuy nhiên, qua các buổi hướng dẫn tại các khu phố, đa phần các trường hợp chưa đăng ký được tài khoản định danh điện tử VNeID vì hiện nay có 2 mức độ để người dân đăng ký tài khoản là mức độ 1 và mức độ 2. Với mức độ 1 bạn có thể tự thực hiện tại nhà và mức độ 2 bạn phải đến cơ quan Công an đăng ký. Ở mức độ 1, gần như đa số người dùng có thể dễ dàng thực hiện. Có một số ít người dùng bị các lỗi như Thông tin số định danh hoặc số điện thoại không đúng, không thể nhận diện khuôn mặt, không được hệ thống Bộ Công an xét duyệt…

Lý do có các lỗi này là vì với tài khoản mức độ 1, hệ thống sẽ đối chiếu hình ảnh, vân tay mà người dân cung cấp với thông tin trên dữ liệu đã được cấp trước đó khi người dân làm thẻ, nếu trùng khớp sẽ được duyệt ngay. Trường hợp dữ liệu chưa chính xác hoặc chụp ảnh xác thực không đúng cách, hệ thống sẽ không duyệt hồ sơ. Ngoài ra còn có các lý do chủ quan khác như việc quét QR Code gặp lỗi có thể do camera của điện thoại mờ, không tương thích hoặc quét không đúng cách. Lỗi về đặt lại mật khẩu đã được khắc phục nhưng khi người dân lấy lại mật khẩu, trung tâm lại phải đối sánh với cơ sở dữ liệu để tránh giả mạo một lần nữa.

Ở mức độ 2, chỉ có lỗi duy nhất là người dùng chờ quá lâu để được duyệt tài khoản. Bởi lẽ, không phải cứ cung cấp giấy tờ cho công an khu vực là công dân được tích hợp tài khoản định danh ngay. Khi nhận thông tin, trung tâm phải gọi đến các cơ quan bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, Bộ Giao thông vận tải... để đối chiếu thông tin.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết