Nông dân phường Tam Quan Nam thu nhập ổn định từ trồng rau xanh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân phường Tam Quan Nam thu nhập ổn định từ trồng rau xanh

Không chỉ là địa phương có diện tích trồng rau má nhiều nhất hiện nay ở thị xã Hoài Nhơn với trên 7,5ha mà trong những năm gần đây, người dân phường Tam Quan Nam đã mạnh dạn đầu tư xây dựng gia trại bài bản trồng rau xanh theo hướng chuyên canh để cung cấp cho thị trường góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Gia đình ông Lê Văn Quyến (khu phố Trung Hoá), đã có 05 năm gắn bó với nghề trồng rau xanh. Từ 500m2 ban đầu đến nay ông đã mở rộng quy mô lên hơn 1.500m2. Ông trồng nhiều loại rau xanh theo mùa vụ như rau cải các loại, dưa leo, đậu cove, rau thơm,… có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.

Vừa học tập kinh nghiệm của những người đi trước, qua sách báo, các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, vườn rau của gia đình ông Lê Văn Quyến phát triển tốt và cho thu hoạch hàng ngày. Rau xanh của gia đình ông hàng ngày cung ứng chủ yếu cho Chợ Ân và các chợ khu vực Tam Quan, Tam Quan Bắc,… hoặc được các thương lái tìm đến thu mua tại vườn.

Hiện, bình quân mỗi năm gia đình ông xuất bán từ 17.000 kg – 18.000 kg rau xanh các loại, giá cả tùy thuộc vào sự biến động của thị trường đối với từng loại sản phẩm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 108 triệu đồng/năm.

Ông Lê Văn Quyến chia sẻ: Trồng rau xanh có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, không đòi hỏi nhiều diện tích canh tác, công chăm sóc, ít sâu bệnh, chăm bón chủ yếu là phân hữu cơ và có thể trồng, thu hoạch quanh năm. Từ trồng rau, gia đình đã tích góp xây dựng nhà cửa ổn định, nuôi con ăn học và chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Hiện, diện tích rau xanh mỗi vụ ở phường Tam Quan Nam (kể cả rau má) được duy trì từ 36 ha đến 37 ha; trong đó: vụ Hè Thu có 37 ha, vụ Đông Xuân và vụ Xuân, mỗi vụ 30 ha, tập trung chủ yếu ở các khu phố: Cửu Lợi Nam, Cửu Lợi Đông, Tăng Long 1, Tăng Long 2 và Trung Hoá.

Nhiều diện tích rau xanh được người dân phát triển theo hướng chuyên canh, chiếm khoảng hơn 50% tổng diện tích rau xanh toàn phường. Nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng công nghệ cao, đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, làm nhà lưới phòng tránh sâu bệnh cũng như ảnh hưởng của thời tiết nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, để đảm bảo đầu ra cho rau xanh, dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của Hội Nông dân phường đã có giải pháp gì giúp cho bà con tiêu thụ nhanh sản phẩm trong từng mùa vụ như: vận động nông dân trong và ngoài phường tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn bán cho các siêu thị và mua tiêu thụ hàng ngày đặc biệt liên hệ chủ tàu thuyền hoạt động dài ngày trên biển tiêu thụ rau cho bà con nông dân.

Thực tế cho thấy, việc phát triển cây rau xanh đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn phường Tam Quan Nam, nhất là những hộ phát triển rau theo hướng chuyên canh có được cuộc sống ổn định, thậm chí vươn lên trở thành hộ có điều kiện kinh tế khá, giàu ở địa phương, như hộ ông Trương Văn Thời (khu phố Trung Hóa), có thời gian gắn bó hơn 25 năm trồng rau, diện tích đất trồng khoảng 1.000m2, thu nhập bình quân khoảng 200.000 đồng/ngày; hàng năm thu khoảng 72.000.000 đồng, với kinh nghiệm gieo trồng là cải cách làm đất và đầu tư phân bón phù hợp, gia đình ông đã có thu nhập ổn định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề